5 BÀI HỌC ĐỐI VỚI NGÀNH CÔNG NGHIỆP DƯỢC SAU ĐẠI DỊCH COVID-19

28/09/2021

Cuộc khủng hoảng y tế COVID-19 mang lại những tác động và tiến bộ khoa học mạnh mẽ đồng thời cũng rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp, tổ chức và các quốc gia trên thế giới:

Ngành công nghiệp dược việt nam

Thứ 1: Một trong những tiến bộ của ngành công nghiệp dược phẩm trong đại dịch chính là công nghệ nano trong sản xuất vaccine mRNA covid-19- chất truyền tin di truyền mã DNA thành protein được Moderna và BioNTech –hai hãng dược phẩm nổi tiếng phát triển thành công.

Theo Giáo sư Pierre-Yves Geoffard của trường Kinh Tế Paris: “Chúng ta đang ở ‘bình minh’ của một cuộc cách mạng khoa học”. Với làn sóng lây nhiễm dịch bệnh mạnh mẽ trong thời gian qua cùng với hàng tỷ USD hay euro được đầu tư vào các phòng thí nghiệm, những kết quả đã nhanh chóng đạt được một cascg khả quan thay vì phải tiến hành trong nhiều năm như trước đây.

 

Thứ hai là “sự thừa nhận đối với các công ty công nghệ sinh học trẻ”, thường xuất phát từ giới hàn lâm. Ví dụ: trước khi xảy ra đại dịch COVID-19  Moderna và BioNTech là những cái tên vô danh, giờ đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Việc nghiên cứu thường được phụ trách bởi các công ty công nghệ sinh học sau đó sẽ được các tập đoàn dược phẩm với hệ thống nhà máy hoặc mạng lưới các nhà thầu phụ phù hợp cho việc sản xuất đại trà mua lại với giá rất cao. “Chúng tôi cần tốc độ phát triển của các công ty công nghệ sinh học, còn họ cần khả năng của chúng tôi” – theo ông ông Jean-François Brochard, Chủ tập đoàn Roche của Pháp.

 

Thứ ba: “Sự tăng tốc các thủ tục cấp phép”.

Trước đây, để sản xuất ra một loại vắc xin cần phải đến 10 năm từ quá trình nghiên cứu đến bán ra thị trường. Thế nhưng, với 10 tháng vaccine COVID-19 đã lập nên kỷ lục chưa từng có nhờ vào việc tăng tốc quy trình cấp phép. Quá trình nộp hồ sơ đến các cơ quan y tế được tiến hành cùng lúc với quá trình thử nghiệm lâm sàng thay vì làm từng bước như trước đây.

 

Bài học thứ tư là “sự thất bại của nước Pháp”. Ví dụ như công ty Valneva của Pháp đã không tìm được nguồn tài chính để phát triển vaccine trong khi các công ty BioNTech và CureVac của Đức được chính phủ hỗ trợ. Vì theo đánh giá của ông Franck Mouthon, Chủ tịch hội France Biotech: đây là lĩnh vực bị các nhà đầu tư đánh giá là quá rủi ro.

 

Bài học thứ năm là “sự hợp tác giữa các nhà công nghiệp”. Cuộc khủng hoảng COVID-19 cho thấy khả năng huy động trong lĩnh vực sản xuất vaccine, đồng thời chứng minh rằng các tập đoàn đối thủ có thể hợp tác với nhau. Ví dụ Sanofi sẽ sản xuất vaccine của BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson. Novartis cũng sẽ làm tương tự với vaccine của BioNTech.

XEM THÊM

Zalo