LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ ĐÓNG GÓI CHO THUỐC FENTANYL DẠNG VIÊN UỐNG, GÓC NHÌN TỪ SẢN XUẤT ĐẾN LÂM SÀNG

09/01/2024

 

Trong sản xuất và cung ứng dược phẩm, tính an toàn và hiệu quả của thuốc là hai mục tiêu cơ bản và tối quan trọng cần đạt được, đặc biệt là đối với thuốc Fentanyl Citrat, một loại thuốc thuộc nhóm giảm đau mạnh, có tính gây nghiện, thường dùng phổ biến sau phẫu thuật và cho các bệnh nhân ung thư. Bài viết này nêu ngắn gọn một số thách thức và lợi ích điển hình của đóng gói thuốc Fentanyl Citrat dưới dạng vỉ nhằm mang đến cho bệnh nhân và các nhân viên y tế những lợi ích như: sự tiện lợi trong cấp phát và dùng thuốc, tránh các tác động của môi trường lên hiệu quả của thuốc và hạn chế vấn nạn làm giả.

 

Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân sau phẫu thuật và các bệnh nhân điều trị ung thư (Nguồn hình ảnh: Vinmec1)

 

Thách thức về phơi nhiễm trong hoạt động sản xuất và đóng gói

 

Dải phơi nhiễm nghề nghiệp (OEB): Fentanyl Citrate thường được các quốc gia xếp vào loại thuốc độc OEB cấp 4 hoặc 5, do tác dụng mạnh của nó. Cấp độ độc này thường đi kèm với các yêu cầu trang bị biện pháp bảo hộ an toàn cần thiết, thậm chí nghiêm ngặt, để bảo vệ nhân viên sản xuất khỏi nguy cơ phơi nhiễm với thuốc trong quá trình sản xuất. Các công ty luôn được chính phủ khuyến nghị tiến hành đánh giá rủi ro cẩn thận và triển khai các chiến lược kiểm soát để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc trong quá trình sản xuất và đóng gói.

 

Kiểm soát yếu tố kĩ thuật: Triển khai các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm trong quá trình pha chế và đóng gói bao gồm việc sử dụng hệ thống kín, các hệ thống cô lập, các hệ thống có mức tự động hóa cao để hạn chế tiếp xúc trực tiếp của con người với hoạt chất. Những biện pháp này đóng góp vào môi trường làm việc an toàn và giúp ngăn chặn nguy cơ tiếp xúc với hợp chất gây nghiện mạnh của thuốc.

 

(Giải pháp thiết kế concept 3D tại khâu cấp viên kín từ thùng biệt trữ vào máy ép vỉ và tính năng tự động gắp vỉ tốt TTP thiết kế cho khách hàng – Nguồn: TTP)

 

Thách thức từ vấn nạn thuốc giả và cuộc khủng hoảng thuốc gây nghiện

 

Theo thống kê từ Pharmaceutical Secure Institute (PSI), số ca bắt giữ tội phạm làm giả thuốc bởi cảnh sát của các quốc gia trong năm 2022 trong khu vực Châu Á là cao nhất, chiếm tỷ trọng lên đến 57% tổng số ca báo cáo trên toàn cầu.

(Số ca bắt giữ tội phạm làm thuốc giả trong năm 2022 theo địa lý – Nguồn: PSI2)

 

Thuốc Fentanyl thường bị làm giả bằng cách trộn với các chất khác, dưới nhãn mác giả, nhằm bán cho người bệnh đang cần thuốc theo đơn bác sĩ kê tại bệnh viện, hành vi này được ghi nhận có liên quan rõ rệt đến sự gia tăng số ca tử vong do dùng thuốc quá liều tại khắp các quốc gia trên thế giới. Fentanyl và các loại hoạt chất cùng nhóm này có độc tính cao, ngay cả khi thay đổi một lượng nhỏ cũng có thể dẫn đến quá liều và tử vong.

 

Liều dùng được kiểm soát chính xác, phân liều và quản lý tiện lợi:

 

Các chuyên gia y tế khi phát thuốc thường hài lòng cao hơn khi từng viên thuốc được phân liều sẵn, đánh dấu rõ ràng, tiện kiểm đếm chính xác. Hơn nữa, cách đóng gói dạng vỉ thân thiện với bệnh nhân, giúp họ tự chia thuốc dễ dàng.

 

Vỉ thuốc đảm bảo độ chính xác cao của liều dùng, là nhân tố quan trọng đối với các loại thuốc độc như Fentanyl Citrat. Mỗi viên thuốc được được đóng kín riêng biệt, đảm bảo liều lượng mỗi viên được chính xác. Đối với loại thuốc khi liều thay đổi rất nhỏ cũng gây ra tác động nghiêm trọng thì việc đảm bảo liều lượng chính xác là đặc biệt quan trọng. Việc đóng gói riêng từng viên đảm bảo tính nguyên vẹn của từng viên, giúp bệnh nhân và các nhân viên y tế quản lý dễ dàng theo dõi quá trình điều trị của các bệnh nhân.

 

(Tính năng in số kiểm soát cho từng lỗ viên trên vỉ do TTP cung ứng – Nguồn: TTP)

 

Bảo vệ khỏi các tác nhân môi trường:

 

Fentanyl Citrate có dược tính mạnh, cần được duy trì hiệu quả trong điều trị nên việc giảm thiểu rủi ro khi tiếp xúc với các tác nhân môi trường như độ ẩm, ánh sáng và không khí cần được chú trọng từ khi lựa chọn trang thiết bị và vật liệu. Đóng gói dạng vỉ tạo một lớp bảo vệ viên thuốc khỏi các ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài. Khả năng hàn kín và chống ẩm của vỉ thuốc giúp hoạt chất chứa trong viên thuốc được đảm bảo trong suốt thời hạn sử dụng. Từ đó, bảo đảm sự ổn định và hiệu quả của thuốc trong môi trường lâm sàng và môi trường tại nhà.

 

(Thuốc Fentanyl được ép kín trong vỉ, bảo vệ khỏi các tác động từ môi trường – Nguồn: TTP)

 

Đảm bảo tính toàn vẹn, ngăn trẻ em & chống xâm phạm cho thuốc:

 

An toàn của người dùng thuốc là ưu tiên hàng đầu trong sản xuất dược phẩm, đặc biệt là với Fentanyl Citrate. Vỉ thuốc khi ép được thiết kế cho việc sử dụng bao bì đặc biệt, có đặc tính chống xâm phạm. Bên trong của lớp vỉ còn có lớp vật liệu trong suốt và lớp làm kín này sẽ xuất hiện ngay nếu có dấu hiệu xé mở vỉ để lấy thuốc, đồng thời tạo ra độ khó ngăn không cho trẻ em tiếp cận với thuốc trong trường hợp vô tình hay cố ý. Đặc điểm này không chỉ nâng cao niềm tin của bệnh nhân và nhân viên y tế về tính toàn vẹn của thuốc mà còn giúp cơ quan chức năng xác định được những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến nạn làm giả thuốc.

(Vỉ thuốc Fentanyl Citrat với thiết kế bao bì chống xâm phạm - Nguồn: TTP)

 

Đóng gói dạng vỉ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự an toàn và độ chính xác của viên nén Fentanyl Citrat, giải quyết được các thách thức đặc biệt liên quan đến các loại thuốc dược tính mạnh như nhóm thuốc gây nghiện. Từ đảm bảo liều lượng chính xác đến việc bảo vệ khỏi các yếu tố môi trường và hạn chế nạn thuốc giả, đóng góp vào tính an toàn và hiệu quả của quá trình chăm sóc y tế tổng thể cho bệnh nhân. Giải pháp ép vỉ cho các thuốc đặc trị như trên đã được Công ty TNHH Chế tạo máy Dược Phẩm Tiến Tuấn nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và cung ứng thành công cho các khách hàng quốc tế từ nhiều năm nay, quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm.

 

*** Tài liệu tham khảo:

1Những vấn đề của bệnh nhân ung thư được giải quyết trong chăm sóc giảm nhẹ (n.d.). Retrieved from: https://www.vinmec.com/vi/ung-buou-xa-tri/thong-tin-suc-khoe/nhung-van-de-cua-benh-nhan-ung-thu-duoc-giai-quyet-trong-cham-soc-giam-nhe/

2Arrest Data (2022). The Pharmaceutical Security Institute. Retrieved from: https://www.psi-inc.org/arrest-data

 

XEM THÊM

Zalo