7 ĐIỂM CẦN KIỂM TRA ĐỂ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG VIÊN

23/10/2021

1. CHIỀU DÀI VẬN HÀNH CỦA CHÀY

Kích thước của chày rất quan trọng nhất là đối với máy dập viên xoay chiều vì nó đóng vai trò nhất quán về trọng lượng, độ cứng và độ dày của viên thuốc nén. Vì vậy cần phải được đo trực tiếp chúng và dung sai không được vượt quá 0,002 inch (0.0508 mm) trên một trạm vận hành ở chày trên và dưới. Chiều dài vận hành của chày phải được kiểm tra kỹ lưỡng trong quá trình vận hành và kiểm tra tại chỗ trên các chày mới khi chúng được lắp lên

 

2. HAO MÒN LỖ CỐI

Điểm kiểm tra này thường bị bỏ qua trong quá trình kiểm tra vận hành chày cối bởi vì cho đến khi xuất hiện tình trạng thiếu hiệu quả và đáp ứng kỹ thuật thì nó đã ngăn cản việc đo kiểm tra độ hao mòn này. Những máy móc mới hiện nay như Máy kiểm tra tình trạng chày cối có thể giúp chúng ta đo và theo dõi độ hao mòn của chày cối. Hao mòn lỗ cối có thể gây ra những lỗi viên như bong bề mặt viên, tách lớp và tràn cạnh viên

 

3. HAO MÒN MŨI CHÀY VÀ ĐỘ KHUM

Độ khum của mũi chày cần được kiểm tra xem có xuất hiện “Vết móc” không. Vết móc chữ J có đặc điểm là mép của mũi chày sẽ uốn cong vào bề mặt bên trong. Loại mài mòn này có thể gây ra hiện tượng bong tróc bề mặt viên quá trình sản xuất viên thuốc nén. Các mũi chày cũng nên được kiểm tra xem có khoảng hở quá mức không vì chúng giống như hao mòn lỗ cối. Và cũng như hao mòn lỗ cối, vấn đề này có thể được đo bằng cách sử dụng Máy kiểm tra tình trạng chày cối hoặc bằng cách sử dụng bộ so sánh quang học. Nếu sử dụng thước đo vi kế Panme truyền thống thì sẽ không thể kiểm tra độ hao mòn của mũi chày một cách chính xác

Máy kiểm tra tình trạng chày cối

4. CHỐT HÃM CHÀY

Đây là một bộ phận của máy dập viên, chốt hãm chày có thể đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng của viên thuốc nén. Có những mẹo kiểm tra để biết khi nào chúng bị mòn quá mức. Nếu bị mòn, chúng nên được thay thế, vì khi hao mòn có thể gây ra sự khác biệt về trọng lượng của viên thuốc.

 

5. BÁNH NÉN

Đây là một điểm kiểm tra khác trên máy dập viên, các bánh nén cần phải được kiểm tra xem có bị “lệch tâm” hay không, hay còn được gọi là kiểm tra độ đồng tâm. Việc thiếu kiểm tra độ mài mòn của bánh nén có thể gây ra sự không nhất quán về độ cứng và trọng lượng của viên nén. Có thể kiểm tra độ đồng tâm bằng cách sử dụng dụng cụ kiểm tra chỉ thị quay số có gắn vào một cực kim loại và đế từ tính. Phép đo được thực hiện khi lấy số đo trung bình để xác định xem độ mòn của bánh nén có nằm trong phạm vi dung sai hay không.

Đồng hồ đo chỉ thị được sử dụng để kiểm tra độ đồng tâm của bánh nén

6. HAO MÒN CAM VÀ ĐỘ ĐỊNH LƯỢNG VIÊN

Cam nên được kiểm tra hao mòn bằng mắt thường hoặc kỹ hơn sau khi tháo ra. Cam cũng cần được kiểm tra và lựa chọn để có độ sâu định lượng viên thích hợp. Độ sâu định lượng không đúng có thể dẫn đến sản phẩm bị hao hụt quá mức và sai lệch trọng lượng viên.

 

7. CAM ĐẨY VIÊN

Điểm kiểm tra này nên được kiểm tra bằng thước đo cạnh thẳng. Cạnh thước phải vừa đủ tiếp giáp mũi chày và đảm bảo có khoảng trống vừa đủ cho quá trình gạt viên. Cài đặt cam đẩy viên ở độ cao phù hợp sẽ làm giảm vấn đề sứt mẻ cạnh của viên thuốc.

Việc kiểm tra các khu vực đề xuất trên máy và khắc phục bất kỳ vấn đề hao mòn hoặc khiếm khuyết nào là một bước rất đáng để dành thời gian, vì nó sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm chi phí chày cối do hao mòn và hư hỏng.

Điều quan trọng nữa là phải xây dựng các quy trình kiểm tra bằng văn bản để đảm bảo rằng các phương pháp tốt nhất được tuân thủ. Một điều quan trọng nữa là nhân viên phải kiểm tra kỹ lưỡng xem các bộ phận của máy dập viên và chày cối có nằm trong dung sai cho trước và ở tình trạng tốt hay không.

 

XEM THÊM

Zalo